การแยกดูความแตกต่าง เพชรธรรมชาติ กับ เพชร HPHT ด้วยเครื่องมือพื้นฐาน

 

1. แยกดูด้วย กล้องขยาย

     เพชรที่ถูกปลูกขึ้นจากห้องแลปด้วยกระบนการ HPHT ในบางเม็ดนั้นสามารถตรวจสอบด้วยกล้องขยายกำลัง10เท่าได้(หากใช้กล้องจุลทรรศน์จะเห็นได้ง่ายกว่ามาก) ซึ่งเราอาจพบตำหนิจำพวกแร่โลหะที่ตกค้างจากกระบวนการเติบโตได้ ตำหนิมักมีลักษณะที่ดูไม่เป็นธรรมชาติและมีความทึบแสง ในบางครั้งเพชรก็มีตำหนิรูปแบบผลึกภายในเนื้อได้ แต่มักจะไม่ทึบแสง มีเคล็ดลับขณะตรวจสอบคือเราควรตรวจเพชรจากหลายมุมมองให้ลองพลิกดูหลายๆด้าน และ ตรวจจากแสงมากน้อยที่แตกต่างกัน

วิธีแยก

  1. เพชรแท้ธรรมชาติ ตำหนิที่เป็นผลึกธรรมชาติมักโปร่งแสง-ดำทึบ
  2. เพชรแท้ HPHT มีตำหนิประเภทผลึกโลหะเจือปนมักทึบแสงแต่มีความแววาวต่อแสง อาจพบเจอลักษณะ คราบของเหลวไหล แท่งปรอทยาวใส  แท่งปรอทยาวสีดำทึบ และ ลักษณะคล้ายเส้นใยประสาท

 

ตำหนิ-เพชร-hpht-แยก-ดู-ตรวจ-ไฝดำ-คาไบร์

ตำหนิ-เพชร-hpht-แยก-ดู-ตรวจ-ท่อ-ของเหลว-ใส

ตำหนิ-เพชร-hpht-แยก-ดู-ตรวจ-รากประสาท

 

2. แยกดูด้วย แม่เหล็ก

  หากโลหะที่หลงเหลือจากกระบวนการปลูกมีขนาดใหญ่เพียงพอ เราจะสามารถใช้แม่เหล็กดูดจับติดได้ แต่หากมีขนาดเล็กมากแม่เหล็กก็อาจดูดไม่ติดได้ วิธีการคือให้นำแม่เหล็กไว้ใกล้ๆเพชร เพชรที่มีโลหะเจือปนอยู่จะถูกผลักออก หรือ เคลื่อนที่เข้าหาแม่เหล็ก

     อย่างไรก็ดี ด้วยเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆที่มีความล้ำหน้ามากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เพชรที่ถูกปลูกขึ้นมีความสะอาดมากยิ่งขึ้น ทำให้การตรวจสอบด้วยวิธีนี้นั้นหวังผลได้น้อยลงในปัจจุบัน

วิธีแยก

  1. เพชรแท้ธรรมชาติ จะไม่มีปฏิกริยาการถูก ดูด หรือ ผลัก ของแม่เหล็ก
  2. เพชรแท้ HPHT จะมีปฏิกริยาการถูก ดูด หรือ ผลัก ของแม่เหล็ก

ตำหนิ-เพชร-hpht-แยก-ดู-ตรวจ-Birefringence-patterns

 

3. แยกดูด้วย ก้อนเพชรดิบ

     สัณฐานวิทยาและโครงสร้างการเจริญเติบโตของผลึกเพชรธรรมชาตินั้นแตกต่างอย่างมากจากผลึกเพชร HPHT ที่ปลูกจากแลป  คุณลักษณะที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างการเติบโตเป็นลักษณะเฉพาะที่ตายตัว เพชรธรรมชาติส่วนใหญ่มีรูปร่างเป็นผลึกเพชร เพชรที่เลี้ยงด้วย HPHT ก่อตัวเป็นรูปทรงลูกบาศก์หน้าตารางหมากรุก หรือ ลูกบาศก์แปดเหลี่ยม

วิธีแยก

  1. เพชรแท้ธรรมชาติ มีรูปผลึกเป็น Octahedral
  2. เพชรแท้ HPHT มีรูปผลึกเป็น Cubo-octahedral

ตำหนิ-เพชร-hpht-แยก-ดู-ตรวจ-ก้อน-ดิบ

4. แยกดูด้วย Growth line

     Growth line คือเส้นการเติบโตนั้นเกิดจากความแตกต่างของช่วงรอยต่อขณะที่เพชรเติบโต เมื่อตรวจพบเส้นการเติบโตที่มีรูปแบบเรียงตัวซ้ำๆกัน และ ดูชัดเจน มันเป็นหลักฐานว่าเพชรมีการเติบโตแบบ HPHT เทคนิกคือ เส้นนี้จะมองได้ง่ายกว่าหากมองทางก้นเพชรในส่วนของ Pavilion และ แสงที่มืด

วิธีแยก

  1. เพชรแท้ธรรมชาติ ไม่มีเส้น growth line ที่ซ้ำซ้อนและชัดเจน
  2. เพชรแท้ HPHT มีเส้น growth line ที่ซ้ำซ้อนและชัดเจน

 

ตำหนิ-เพชร-hpht-แยก-ดู-ตรวจ-growth-line

 

5. แยกดูด้วย Color zoning

     การดูด้วยวิธีนี้จะใช้กับเพชรสีแฟนซี ซึ่งเพชรธรรมชาติมักจะมีสีในเนื้อเม็ดที่สม่ำเสมอ ส่วนในเพชร HPHT นั้นบางบริเวณอาจมีสี และ ในบางบริเวณอาจพบว่ามีสีขาวโปร่งใส สลับกัน

วิธีแยก

  1. เพชรแท้ธรรมชาติ เนื้อสีสม่ำเสมอ
  2. เพชรแท้ HPHT เนื้อสีบางบริเวณขาดหาย มีสีขาวโปร่งใส หรือ เป็นเฉดสีอื่นๆ

ตำหนิ-เพชร-hpht-แยก-ดู-ตรวจ-โซน-สี-เส้น

 

6. แยกดูด้วย Cross Polarized Filters (CPF)

     เพชรธรรมชาติและเพชรที่ปลูกในห้องปฏิบัติการทั้งหมดแสดงรูปแบบ Birefringence patterns ที่แตกต่างกันเมื่อตรวจสอบด้วยฟิลเตอร์โพลาไรซ์แบบไขว้ รูปแบบมีความสำคัญต่อช่างเจียระไนเพชรเนื่องจากเผยให้เห็นส่วนที่เกิดค่าความเครียดในเพชร การหักเหของแสงผิดปกติจะปรากฏเป็นแถบสีอ่อนและสีเข้มสลับกับสีรุ้งสว่าง ซึ่งอยู่ตรงกลางบริเวณที่มีความเครียดในเพชรธรรมชาติ

     แม้ว่ารูปแบบ Birefringence patterns ที่ปรากฏของเพชรธรรมชาติจะมีความแตกต่างกันอย่างมาก แต่ก็มีรูปแบบ Birefringence patterns ที่มีลักษณะเฉพาะบางอย่างที่สามารถช่วยในการระบุประเภทเพชรแท้ธรรมชาติ และ เพชรแท้ HPHT ได้ อย่างไรก็ดีวิธีนี้ผลลัพธ์อาจคลาดเคลื่อนได้ง่าย ควรตรวจสอบโดยผู้ชำนาญจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

วิธีแยก

  1. เพชรแท้ธรรมชาติ มักมี Birefringence patterns ที่หลากหลายรูปแบบ เข้ม ชัดเจน
  2. เพชรแท้ HPHT มักมี Birefringence patterns ทีอ่อน น้อย ไม่ชัดเจน

ตำหนิ-เพชร-hpht-แยก-ดู-ตรวจ-Birefringence-patterns

ตำหนิ-เพชร-hpht-แยก-ดู-ตรวจ-Birefringence-patterns-2

 

7. แยกดูด้วย หลอดอัลตราไวโอเลต (UV)

     ทางเลือกที่ดีและค่อนข้างได้ผลมากที่สุดคือการตรวจสอบด้วย หลอดอัลตราไวโอเลต วิธีนี้สามารถตรวจได้กับเพชรร่วงที่ยังไมไ่ด้ฝัง และ เพชรที่ฝังบนตัวเรือนเรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาตรวจสอบเพียง 1-2 นาทีเท่านั้น ทั้งยังค่อนข้างให้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ

ทำได้โดยการนำเพชรส่องภายใต้หลอด Long wave ก่อน จากนั้นสังเกตุปฏิกริยาของเพชร ต่อมาให้ปิดไฟหลอด Long wave แล้วเปิดไฟตรวจสอบด้วยหลอด Short wave อีกครึ่งหนึ่ง ในครั้งนี้ให้เปิดไฟค้างไว้ ประมาณ 30 วินาที แล้วปิดไฟเพื่อสังเกตุปฏิกริยาของเพชร เมื่อสังเกตุเห็นความแตกต่างแล้วให้เทียบดูผลลัพธ์กับตารางด้านล่าง

     ข้อควรระวังเมื่อตรวจสอบด้วยแสงอัลตราไวโอเลต ไม่ควรมองแสงโดยตรงเป็นอย่างยิ่ง และ ควรสอบถุงมือขณะตรวจสอบเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งได้ (สามารถอ่านบทความ วิธีแยกเพชรธรรมชาติและhphtด้วยเครื่องมือขั้นสูง ได้ที่ลิ้งนี้)

ตำหนิ-เพชร-hpht-แยก-ดู-ตรวจ-uv-ฟลูออเรสเซนส์

 

เลือกชมเพชร CVD (Lab Grown Diamond) และ เครื่องประดับของเราได้ที่นี่

ผู้เขียนบทความ

ขออภัย! ไม่สามารถคัดลอกข้อความได้