1. วิธีแยกดู เพชรแท้ กับ เพชรรัสเซีย CZ ต่างกันยังไง

     ปัจจุบัน เพชรแท้ กับ เพชรรัสเซีย สามารถแยกความแตกต่างด้วยเครื่องทั่วไปได้ง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องตรวจราคาหลายพันบาท สามารถหาซื้อได้ตาม ลาซาดา ในราคาหลักร้อย โดยแยกความแตกต่างด้วยหลักการนำความร้อนอย่างง่าย แต่ยังมีอีกหลายวิธีในการตรวจสอบด้วยตาเปล่า หรือ ใช้เพียงกล้องส่องพระที่หาได้ง่าย ด้วยวิธีดังนี้

 

1.1 การมองทะลุ

     ในขั้นตอนแรกให้ตรวจสอบโดยหงายหน้าเพชรขึ้น หากสามารถมองทะลุผ่านเนื้อเพชรได้อย่างชัดเจน เพชรเม็ดนั้นก็มีโอกาสสูงที่จะเป็นเพชรปลอมเลียนแบบ ข้อควรระวังคือการเจียระไนที่ไม่ดีหรือการมีสิ่งสกปรกทำให้มองทะลุเพชรได้ ดังนั้นก่อนตรวจสอบควรล้างทำความสะอาดเพชรก่อนเสมอ ขั้นต่อมาให้ทำการทดสอบโดยการวางเพชรคว่ำหน้าลงบนกระดาษหนังสือพิมพ์หรือหนังสือที่มีตัวอักษรทั่วไป เพชรแท้เส้นตัวหนังสือจะถูกหักเหออกไปจนไม่เหลือเค้าโครงเส้นเดิม แต่ถ้าคุณเห็นตัวอักษรผ่านเพชรได้ชัดเจน โดยปกติจะเป็นเพชรเลียนแบบ

ตรวจ-แยก-วิธีดู-เพชรcz-รัซเซีย-มองผ่าน-ทะลุ

 

1.2 การเอียงเพชร

     หากคุณเอียงเพชรแล้วมองในมุมเฉียง45องศาโดยมีพื้นหลังสีเข้ม หากคุณเห็นเนื้อเพชรทะลุไปเป็นรูปพัดที่มืดและชัดเจนได้ แสดงว่านั่นไม่ใช่เพชร  ส่วนเพชรนั้นยังคงเห็นสันเหลี่ยมในเนื้อเพชรหักเหกลับเข้ามาสู่ตาเรา การทดสอบนี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการทดสอบแบบมองทะลุ แต่วิธีนี้มีข้อดีคือสามารถตรวจสอบเพชรที่ฝังลงบนตัวเรือนแล้ว นอกจากนี้ยังทำงานได้ดีที่สุดกับเพชรกลม เพชรรูปทรงแฟนซีที่มีสัดส่วนไม่ดีอาจแสดงพื้นที่รูปพัดสีเข้มขึ้นมาก็ได้เช่นกัน

ตรวจ-แยก-วิธีดู-เพชรcz-รัซเซีย-มองเฉียง-เอียง

 

1.3 การดูจากก้นเพชร

     หากเพชรถูกฝังลงบนตัวเรือนเรียบร้อยแล้ว ให้ดูที่ด้านใต้ก้นของตัวเรือน หรือ มองหาส่วน pavilian ของเพชร  โดยปกติแล้วด้านล่างของเพชรจะมองเห็นได้บางส่วนเป็นอย่างน้อย เพื่อให้แสงลอดผ่านได้ส่งผลให้เพชรเกิดประกายไฟ ต่างจากเพชรปลอมเลียนแบบที่มักจะเป็นตัวเรือนตันไม่ทะลุ  ด้านหลังที่ปิดสนิทมักเป็นสิ่งบ่งชี้ว่ามีบางสิ่งซ่อนอยู่ บางทีเพชรนั้นอาจเป็นแก้วที่มีฟอยล์เคลือบด้านก้น บางทีเพชรเม็ดนั้นอาจเป็นเพชรที่มีการเคลือบสีเพื่อให้สีของมันดีขึ้น

     หากคุณมีเครื่องประดับโบราณ คุณไม่ควรคิดว่าเพชรที่ปิดแผ่นฟอยล์เป็นเพชรปลอม เพราะ ก่อนศตวรรษที่ 18 เป็นเรื่องปกติที่จะติดแผ่นฟอยล์รองเพชรเพื่อเพิ่มประกายเพชร และ ผู้ผลิตเครื่องประดับบางรายขึ้นตัวเรือนตันไม่ทะลุเพื่อให้ตัวเรือนแข็งแรง สิ่งนี้ทำให้สามารถฝังเพชรได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามช่างส่วนใหญ่ในอดีตมักเลือกที่จะฝังเพชรโดยเจาะรูบริเวณก้น pavilian เสมอ

ตรวจ-แยก-วิธีดู-เพชรcz-รัซเซีย-ก้นตัน-ฝังทึบ

 

1.4 ดูจากราคา

     ลองเปรียบเทียบราคาว่าเพชรเม็ดนั่นราคาถูกกว่าปกติหลายเท่าตัวหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น อาจเป็นสินค้าลอกเลียนแบบหรือถูกขโมยหรือมีตำหนิ ผู้ค้าอัญมณีต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อซื้อเพชร และพวกเขาไม่สามารถทำธุรกิจต่อไปได้หากขายเพชรต่ำกว่าราคาทุน

 

1.5 ดูจาก Girdle

     ทำได้โดยใช้แว่นกำลังขยาย 10 เท่า (กล้องส่องพระ) ตรวจสอบ Girdle (ขอบแคบๆ รอบขอบด้านนอกของหิน) หาก Girdle ถูกขึ้นรูปอย่างสวยงาม หรือ ถูกเจียระไน เป็นไปได้มากว่าจะเป็นเพชรหรืออาจเป็นมอยซาไนต์สังเคราะห์ เนื่องด้วยไม่มีความคุ้มค่าสำหรับผู้ผลิตเพชรเทียมที่จะเจียระไน Girdle ให้สวยงาม อย่างไรก็ตาม มิจฉาชีพที่ต้องการหลอกลวงมักส่ง Girdle ไปเจียระไนเพิ่มเติม (สามารถอ่านบทความ วิธีตรวจเพชรแท้กับโมอีส ได้ที่ลิ้งนี้)

 

2. เคล็ดลับ! วิธีการแยก เพชรแท้ กับ แก้วเลียนแบบเพชร

     แก้วใสไร้สีมักถูกนำมาใช้เพื่อเลียนแบบเป็นเพชรได้เช่นกัน แต่แก้วนั้นสามารถแยกออกได้ง่ายกว่ามาก ซึ่งลักษณะเฉพาะบางประการของแก้วมีดังนี้

  1. มีฟองแก๊ส พบในแก้วโดยจะมีลักษณะกลม วงรี ยาว หรือมีรูปร่างคล้ายโดนัท ฟองแก๊สอาจมองเห็นได้ในการเลียนแบบอัญมณีอื่นๆ
  2. สันเหลี่ยมการเจียระไนโค้งมนอย่างเห็นได้ชัด เพชรแท้ที่มีคุณภาพดีมักจะมีสันเหลี่ยมที่คมชัดและชัดเจน ของลอกเลียนแบบอื่นๆ เช่น มอยซาไนต์สังเคราะห์อาจมีสันเหลี่ยมมนเช่นกัน แต่จะไม่ชัดเจนเท่ากับแก้ว ซึ่งเราสามารถเห็นความแตกต่างได้ด้วยตาเปล่า
  3. พื้นผิวและสันเหลี่ยม มักมีการสึกหรอ
  4. มีตำหนิเป็นลักษณะคลื่นน้ำหมุนวน
  5. เนื้อผิวไม่เรียบ มีบางช่วงโค้งนูน หรือ มีบริเวณที่ยุบบุบ

 

เลือกชมเพชร CVD (Lab Grown Diamond) และ เครื่องประดับของเราได้ที่นี่

ผู้เขียนบทความ

ขออภัย! ไม่สามารถคัดลอกข้อความได้