DeBeers คือใคร ? ทำอะไร ?

     เดอเบียรส์ (DeBeers) ผู้จัดหาเพชรอันดับหนึ่งของโลก มีการคาดกันว่าเพชรจำนวน 85 % อยู่ในมือของเดอเบียรส์ องค์กรที่มีรากฐานอันยาวนานมาจากการทำเหมืองเพชรในแอฟริกาใต้ด้วยการเริ่มต้นบุกเบิกของชายสองคนคือ นายบาร์นีย์ บาร์นาโต (Barney Barnato) อดีตนักมวยและนักแสดงจากลอนดอนซึ่งเป็นเจ้าของเหมืองคิมเบอร์ลี (Kimberly Mine) กับนายเซซิล จอห์น โรดส์ (Cecil John Rhodes) บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดผู้เป็นบุตรของบรรพชิตในคริสตศาสนาชาวอังกฤษ เป็นผู้ครอบครองเหมือง เดอเบียรส์ (DeBeers Mine) ในปีพ.ศ. 2423 ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ. 2431 โรดส์ได้เข้าซื้อเหมืองคิมเบอร์ลีทั้งหมดของคู่แข่ง แล้วตั้งชื่อว่า “บริษัทเดอเบียรส์คอนโซลิเดทเตดไมส์ จำกัด (DeBeers Consolidated Mines Limited) เป็นผู้ผลิตเพชรดิบป้อนสู่ตลาดโลกรายใหญ่ที่สุดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

kimberley-mine-เหมือง-เพชร-เดอเบียรส์-DeBeers

     ในปีพ.ศ. 2472 มร.เออร์เนสท์ ออพเพนไฮม์เมอร์(Ernest Oppenheimer) ได้ก้าวขึ้นเป็นประธานบริษัทเดอเบียรส์คอนโซลิเดทเตดไมส จำกัด ซึ่งก่อนหน้านั้นออพเพนไฮม์เมอร์ชาวอังกฤษเป็นผู้ครอบครองสัมปทานเหมืองแถบชายฝั่งแอฟริกาตะวันตกเฉียงใต้ ที่ซึ่งทะเลทรายกามา (Kama) มาบรรจบกับมหาสมุทรแอตแลนติกซึ่งเป็นปากแม่น้ำบัฟเฟลส์ (Buffels)และแม่น้ำออเรนจ์ (Orange) ที่พัดพาเอาเพชรนับล้านกะรัตมารวมอยู่ที่นี้ผลิตเพชรรวมกันได้เกือบ 20 % ของเพชรที่ผลิตได้ทั่วโลก แต่ด้วยการเข้าเจรจากับผู้ผลิตรายอื่น ๆ เพื่อขอเป็นผู้ซื้อและผู้จัดจำหน่ายเพชรเข้าสู่ตลาด ทำให้ออพเพนไฮม์เมอร์สามารถเข้าครอบครองเพชรที่จำหน่ายได้ถึง 85 %และได้เป็นผู้กุมชะตาราคาเพชรของโลกมาตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

     เดอเบียรส์ทำการจัดจำหน่ายเพชรดิบให้เฉพาะลูกค้าที่ตนกำหนด (Sight Holder) โดยส่งรับคำเชิญเป็นกล่องบรรจุเพชรดิบซึ่งมีขนาดและคุณภาพต่าง ๆ กันตามความสำคัญของบุคคลผู้นั้นให้เดินทางมาที่สำนักงานใหญ่บนถนนชาร์เตอร์เฮาส์ (Charterhouse) กรุงลอนดอน ทุก 5 สัปดาห์ โดยจะมีเพชรดิบขนาดตั้งแต่หนึ่งกะรัตจนถึงร้อยกะรัต ซึ่งลูกค้าเหล่านี้เป็นตัวแทนของโรงงานเจียระไนเพชร (สามารถอ่านบทความ วิธีเช็คราคาเพชร ได้ที่ลิ้งนี้)

เดอเบียรส์-DeBeers-โลโก้

 

เลือกชมเพชร CVD (Lab Grown Diamond) และ เครื่องประดับของเราได้ที่นี่

ผู้เขียนบทความ

ขออภัย! ไม่สามารถคัดลอกข้อความได้