เพชรผิดกฏหมาย หรือ เพชรเปื้อนเลือด

 

1. ที่มาในอดีต

     “เพชรเปื้อนเลือด” เป็นคำที่ถูกใช้เรียกเพชรผิดกฎหมายที่มีการลักลอบค้าโดยกลุ่มกบฎในประเทศต่างๆ ในแอฟริกาไม่ว่าจะเป็น เซียร์ราลีโอน (Sierra Leone), ลิเบเรีย(Liberia),แองโกลา (Angola) และคองโก (Congo) ซึ่งมีลัดส่วนการผลิตไม่เกินร้อยละ 15 ของเพชร ที่ค้ากันทั่วโลก เพชรเปื้อนเลือดได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 เมื่อกลุ่มกบฏแนวร่วมเพื่อการปฏิวัติ (Revolutionary United Front) ในเซียร์ราลีโอน ทวีปแอฟริกาได้มีอิทธิพลเข้าควบคุมพื้นที่ที่อุดมด้วยเพชรดิบจำนวนมาก

     จากนั้นก็จะลักลอบนำเพชรออกขายในตลาดมืดเพื่อนำเงินมาซื้ออาวุธทำสงครามต่อต้านรัฐบาลตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมากลุ่มกบฏได้สังหารผู้คนไปประมาณ 50,000 คน และอีกหลายพันคนที่ถูกตัดมือจนต้องกลายเป็นคนพิการเพื่อหาทางสกัดกั้นการค้าเพชรเปื้อนเลือดที่สร้างความทุกข์ยากให้กับผู้คนในประเทศเหล่านั้น

เพชร-ผิดกฏหมาย-เปื่อนเลือด-blood-diamond

2. การยับยั้ง

     ในปีคริสตศักราชที่ 2002 สภาเพชรโลก (World Diamond Council) ซึ่งเป็นองค์กรที่ประกอบด้วยผู้ผลิตและผู้ค้าเพชรมากกว่า 50 ราย ได้รับเงินทุนสนับสนุนส่วนใหญ่จากเดอร์เบียส์ให้มีการจัดตั้งกระบวนนการคิมเบอลี (KimberlyProcess) และโดยการผลักดันของสหประชาชาติให้มีการกำหนดกฎการค้าเพชรที่ต้องมีการตรวจสอบอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้มีเพชรเปื้อนเลือดปลอมปนเข้ามา ซึ่งก็สามารถครอบคลุมประเทศต่างๆ ที่มีการขุดการเจียระไนและการซื้อเพชรการขนสงเพชรทั้งหมดจะต้องปิดผนึกระบุที่มาที่ไปอย่างชัดเจนผู้ค้าเพชรรายใดทำผิดกฎจะต้องถูกดำเนินคดีและกำจัดออกไปจากอุตสาหกรรม

     ซึ่งผลลัพธ์ของความร่วมมือที่ได้คือระบบการออกใบรับรองเพชร ที่เรียกว่า”Kimberley Process Certification Scheme” ซึ่งเป็นโครงการทดลองของอุตสาหกรรมเพชรในการตรวจสอบการค้าเพชรที่ผิดกฎหมายด้วยตนเอง โดยชาติสมาชิกทั้ง 71 ชาติ ได้ตกลงที่จะทำการค้าขายกันเฉพาะในหมู่สมาชิกด้วยกันเท่านั้น และแต่ละชาติก็จะช่วยกันตรวจสอบซึ่งกันและกัน แล้วจึงออกใบรับรองที่รับประกันว่าเพชรเม็ดนั้น ๆ ไม่ได้มาจากแหล่งที่มีความขัดแย้งระบบตรวจสอบแบบนี้จะพยายามติดตามเพชรทุกเม็ด นับตั้งแต่ที่ออกจากเหมืองเพชรไปจนถึงมือของผู้ซื้อ และผู้ใดที่ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์นี้ก็จะถูกขับออกทันที อย่างเช่น ประเทศคองโกถูกห้ามทำการค้าเพชรในปีคริสตศักราช 2004 เพราะละเลยข้อปฏิบัติโดยปล่อยให้มีการลักลอบนำเพชรเข้าจากเพื่อนบ้าน และเวเนซุเอลาถูกเตือนว่าจะถูกสั่งระงับการค้าขายหลังจากที่ประเทศนี้รายงานยอดส่งออกเพชรเป็นศูนย์ในปีคริสตศักราช 2005

World-Diamond-Council

3. สถานการณ์ปัจจุบัน

     การค้าเพชรในขณะนี้จึงไม่ใช่เพชรเปื้อนเลือดอย่างที่ผ่านมาอีกต่อไป ประกอบกับประเทศต่างๆ ในแอฟริกาตะวันตกเริ่มมีสันติภาพเกิดขึ้น จึงทำให้เชื่อได้ว่าเรื่องของเพชรเปื้อนเลือดได้กลายเป็นเพียงอดีตไปแล้ว ขณะนี้ชาวแอฟริกันนับเป็นล้านๆคนได้เรียนหนังสือ และได้รับบริการสาธารณสุขที่ดีขึ้นจากรายได้ของการค้าเพซรของประเทศอย่างถูกกฎหมาย (สามารถอ่านบทความ เพชรมาจากประเทศอะไร ได้ที่ลิ้งนี้)

 

เลือกชมเพชร CVD (Lab Grown Diamond) และ เครื่องประดับของเราได้ที่นี่

ผู้เขียนบทความ

ขออภัย! ไม่สามารถคัดลอกข้อความได้