เทคโนโลยีใหม่ๆในวงการจิวเวลรี่

     ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับจิวเวลรี่ นวัตกรรมและเทคโนโลยีค่อย ๆ ถูกนำมาใช้ เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้เป็นเศรษฐกิจหัตถกรรมจากความคิดสร้างสรรค์และความพิถีพิถัน อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีมีแนวโน้มจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ

    ดังนั้น หากผู้ประกอบการสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจได้ก็อาจสร้างโอกาสแห่งความสำเร็จได้ ตรงกันข้าม หากปรับตัวไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมก็อาจเสี่ยงที่ธุรกิจจะหายไปจากตลาดได้ และเทคโนโลยีที่เริ่มใช้ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในปัจจุบัน มีดังนี้

 

1. 3D Printing

     เป็นเทคโนโลยีที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในการผลิตเครื่องประดับตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ช่วยลดขั้นตอนการผลิตเครื่องประดับ ต้นทุน และเวลา เพื่อให้สินค้าสามารถกระจายสู่ตลาดได้เร็วขึ้น เทคโนโลยีนี้สร้างต้นแบบเครื่องประดับสามมิติจากข้อมูลการออกแบบที่รวบรวมไว้สำหรับแนวคิดการออกแบบที่ไม่เหมือนใครและการออกแบบต้นแบบที่หลากหลาย เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติยังสามารถสร้างต้นแบบเครื่องประดับหลายชิ้นจากการออกแบบต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วในคราวเดียว

     แนวโน้มการพิมพ์ 3 มิติในอุตสาหกรรมจิวเวลรี่กำลังเฟื่องฟูและมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต ReportLinker คาดการณ์ว่าตลาดเครื่องประดับทั่วโลกที่ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติจะเติบโต 26% ในปี 2566 เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแค่ขยายความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบ ทำให้บริษัทต่างๆ สามารถผลิตสินค้าในรูปแบบต่างๆ ได้ แต่ยังตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงความทันสมัย และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปรับแต่งเอง ผู้บริโภคสามารถออกแบบและสร้างชิ้นงานที่ไม่เหมือนใครได้เอง ปัจจุบัน บริษัทหลายแห่งทั่วโลกใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติในธุรกิจของตน ตัวอย่างเช่น บริษัท Orori ซึ่งเป็นบริษัทของอินโดนีเซียที่มีร้านค้าออนไลน์ที่เสนอบริการให้ลูกค้าสามารถจัดเพชร สีเครื่องประดับ จัดพลอยประดับเพชรตามต้องการ เปลี่ยนรูปทรงเครื่องประดับจากตัวเลือกที่มีอยู่บนเว็บไซต์ของบริษัท ซึ่งรองรับการแสดงผลบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน จากนั้นทางร้านจะผลิตเครื่องประดับเพชรและหินสีด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ หลังจากได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้า ในปี 2014 American Pearl แบรนด์ดังจากนิวยอร์กประกาศว่าจะผลิตเครื่องประดับสามมิติ ลูกค้าสามารถออกแบบเครื่องประดับด้วย 3D ได้เอง

เครื่องจักร-printing-machine-ปริ๊นส์-แหวน-เพช

2. CNC Machining

     เป็นการผลิตชิ้นงานด้วยคอมพิวเตอร์  โดยใช้สว่านเจาะวัสดุออกจากบล็อกเพื่อให้ได้ชิ้นส่วนที่ต้องการ เทคโนโลยีนี้เป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมเครื่องประดับในประเทศต่างๆ เช่น จีน ยุโรป และไทย

เครื่องจักร-cnc-machine-ผลิต-แหวน-เพชร

3. Al (Artificial Intelligence)

     เป็นโปรแกรมที่เขียนและพัฒนาให้สามารถคิด วิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจ โดยประมวลผลจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถคาดเดาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและส่งข้อความไปยังกลุ่มประชากรที่เหมาะสมได้ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ที่ร้อนแรงในปัจจุบัน ผู้ประกอบการในเกือบทุกอุตสาหกรรมใช้ Al ในการขับเคลื่อนธุรกิจของตน อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับก็เช่นกัน มีการใช้เทคโนโลยีอย่างเข้มข้น เช่น อุตสาหกรรมเพชรใช้ Al ในการคัดเกรดเพชรเพื่อให้มั่นใจถึงความแม่นยำ Al เพิ่มความแม่นยำในการระบุเพชร Sarine ได้ออกแบบ Sarine Clarity™ เพื่อตรวจสอบความใสของเพชรโดยอัตโนมัติ AIยังใช้เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการช้อปปิ้งออนไลน์ เช่น Diamond Pro บริษัทที่ปรึกษาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ได้พัฒนา Ringo ซึ่งเป็นบริษัทแรกของโลกที่ช่วยให้นักช็อปออนไลน์ซื้อเพชรจากตัวเลือกที่ดีที่สุด รูปทรงเพชร การตั้งค่าเครื่องประดับ และประเภทของโลหะมีค่าที่ใช้สำหรับการตั้งค่าเครื่องประดับ RockHer ผู้ผลิตแหวนหมั้นในแคลิฟอร์เนียเป็นอีกบริษัทหนึ่งที่ใช้ Al เรียกว่า ROSI เพื่อช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าในการซื้อแหวนเพชรออนไลน์ ROSI คือนักอัญมณีศาสตร์ดิจิทัลที่จัดหาเพชรที่เหมาะสมที่สุดให้กับลูกค้า ผู้ซื้อต้องตอบคำถามเกี่ยวกับรูปทรงเพชรที่ต้องการและงบประมาณ ก่อนที่ ROSI จะวิเคราะห์และแสดงตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับพวกเขา

 

 

4. Digital Ring Sizer

     ชื่อ PerfectFit เป็นแอพพลิเคชั่นที่ออกแบบโดย Radius Technologies และเข้ากันได้กับโทรศัพท์มือถือ IOS และ Android แอปพลิเคชั่นให้การวัดขนาดแหวนที่แม่นยำภายในหนึ่งนาที ใช้งานได้โดยเปิดแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์แล้วเลือกเพศ วางนิ้วบนหน้าจอแล้วกดเครื่องหมายบวกหรือลบเพื่อกำหนดเส้นรอบวงนิ้ว PerfectFit รองรับทุกแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซบนโทรศัพท์มือถือ

 

5. SynthDetect

     เป็นเครื่องมือล่าสุดที่คิดค้นโดย International Institute of Diamond Grading and Research (IIDGR) เพื่อตรวจสอบเพชรร่วง และ พลอยร่วง เครื่องมือนี้สามารถตรวจสอบพลอยที่มีสีและไร้สีได้ทุกขนาด นวัตกรรมนี้ได้รับรางวัลนวัตกรรมอุตสาหกรรมประจำปี 2561 จาก JNA Awards (สามารถอ่านบทความ เครื่องเช็คเพชรแท้ กับ CVD ได้ที่ลิ้งนี้)

เครื่องมือ-ตรวจสอบ-เพชร-cvd-hpht-labgrowndiamond

 

เลือกชมเพชร CVD (Lab Grown Diamond) และ เครื่องประดับของเราได้ที่นี่

ผู้เขียนบทความ

ขออภัย! ไม่สามารถคัดลอกข้อความได้