เพชร CVD และ HPHT ต่างกันยังไง?

     บทในความก่อนหน้าได้อธิบายว่าเพชรเป็นเฟสของคาร์บอนที่แพร่กระจายได้ที่ความดันต่ำ  มีเงื่อนไขคือเมื่อศักยภาพทางเคมีของคาร์บอนในทั้งสองเฟสต่ำกว่าคาร์บอนในรูปก๊าซไฮโดรคาร์บอน เช่น คาร์บอนในรูปมีเทน (CH) จะทำให้กราไฟต์และเพชรสามารถเกิดขึ้นได้ที่ความดันต่ำและอุณหภูมิสูงจากเฟสก๊าซด้วยปฏิกิริยาทางเคมีของการสลายตัวของไฮโดรคาร์บอน เมื่อพิจารณาจากอุณหภูมิและคุณสมบัติทางเคมีที่เฉพาะเจาะจงแล้ว เพชรสามารโตได้โดยเกิดจากการทับถมของไอเคมี (CVD) แม้ในความดันต่ำ ซึ่งเพชรจะอยู่ในระยะที่แพร่กระจายได้ ในขณะที่กราไฟต์ความดันต่ำมีความเสถียรมากกว่าเพชร ทำให้เพชรมีโอกาสมากกว่าที่จะก่อตัวขึ้นจากไฮโดรคาร์บอน มากกว่าการก่อตัวของกราไฟต์

อะตอม-ผลึก-โครงข่าย-โมเลกุล-เพชร

1. ข้อแตกต่าง    

     โดยปกติแล้ววิธี HPHT และ CVD นั้นช่วยเสริมซึ่งกันและกันอย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันเพชรที่ปลูกด้วย HPHT ถูกใช้เพื่อสร้างสารตั้งต้น (มักเรียกว่าเมล็ดหรือseed) สำหรับการเจริญเติบโตของเพชรผลึกเดี่ยว CVD ที่มีความบริสุทธิ์สูงที่ปลูกบนสารตั้งต้น HPHT ได้เปิดประตูสู่การใช้งานอิเล็กทรอนิกส์ออปติก และ ควอนตัมแบบใหม่ มีความแตกต่างที่สำคัญบางประการระหว่างเพชร HPHT และ CVD ข้อแตกต่างหลักๆ ดังนี้

 

1.1 ธาตุเจือปน

     เพชร HPHT ส่วนใหญ่ประกอบด้วยการเจือปนโลหะของสารละลายการเจริญเติบโต ในขณะที่เพชร CVD มักจะมีการเจือปนของคาร์บอนที่ไม่ใช่เพชร นอกจากนี้ ปริมาณสิ่งเจือปนยังแตกต่างกันในเพชร HPHT และ CVD ในขณะที่ไนโตรเจนเป็นสิ่งเจือปนหลัก (อะตอมแปลกปลอมในโครงผลึกคาร์บอน) ที่พบในทั้งสองประเภท สิ่งเจือปนที่เป็นโลหะนั้นเป็นเรื่องปกติสำหรับเพชร HPHT ในขณะที่สิ่งเจือปนของซิลิคอนและไฮโดรเจนนั้นเป็นเรื่องปกติสำหรับเพชร CVD ความแตกต่างที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการมีส่วนการเติบโตหลายส่วนในเพชร HPHT แม้จะคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันกับเพชรธรรมชาติ

เพชรดิบ-hpht-เพชรก้อน-เพชรปลูก

1.2 กระบวนการ

     เพชร HPHT นั้นเริ่มต้นการเติบโตจากเมล็ดเพชรขนาดเล็กมากสำหรับวิธี HPHT FG การเติบโตจะเกิดขึ้นบนทุกหน้าของคริสตัลและรอบๆ เมล็ด ในขณะที่วิธี HPHT TGG มีเพียงหน้าเดียวของเมล็ดเท่านั้นที่สัมผัสกับสารละลายการเจริญเติบโต แต่เพชร CVD นั้นยังแสดงส่วนการเจริญเติบโต แต่ในระดับที่แตกต่างกันมาก เนื่องจากเพชรเหล่านี้เติบโตบนเมล็ดขนาดใหญ่ (ซับสเตรต) โดยมีด้านเดียวที่ครอบครองพื้นที่ผิวสัมผัส อัตราที่สิ่งเจือปนรวมอยู่ในเพชรนั้นขึ้นอยู่กับช่วงการเจริญเติบโต ผลึกดั้งเดิมที่แผ่นพื้นนั้นเติบโตโดยใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาตัวทำละลายที่เป็นเหล็ก-นิกเกิล อัตราการเติบโตของผลึกจะเปลี่ยนไประหว่างการก่อตัว จากเร็วในตอนเริ่มต้นเป็นช้าลงและสุดท้ายเป็นช้ามาก

    ในการเติบโตบริเวณสีเหลืองส่วนที่มีความเข้มข้นปานกลาง (ประมาณ 50-100 ppm) ของไนโตรเจนในรูปของ C-centers และใกล้เคียงกับ 0 ppm ของสารเจือปน Ni ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของcenter C ถึง A เกิดขึ้นในบริเวณนี้ เนื่องจากอัตราการเปลี่ยนแปลงนี้ขึ้นอยู่กับการมีอยู่และความเข้มข้นของสิ่งเจือปน Ni เหนือพื้นที่สีเหลืองในส่วน (001) อุณหภูมิการเติบโตสูงขึ้นและอัตราการเติบโตลดลง ส่งผลให้การรวมตัวของไนโตรเจนในรูปแบบ C อยู่ที่ประมาณ 1 ppm เท่านั้น นี่คือสาเหตุที่บริเวณนี้ดูไม่มีสี การรวมตัวกันของสิ่งเจือปน N และ Ni ในภาคการเจริญเติบโต (111) นั้นสูงกว่าใน (100) อย่างมาก ความเข้มข้นของไนโตรเจนทั้งหมดในส่วน (111) ของผลึกนี้คือประมาณ 300 ppm ความเข้มข้นของ Ni นั้นสูงกว่าในส่วนการเจริญเติบโต (1 11) และ (111) มากกว่าใน (1 ī 1) และ (11 1) และยิ่งสูงขึ้นในช่วงเริ่มต้นของการเจริญเติบโต: พื้นที่สีน้ำตาลมี Ni ที่เกี่ยวข้องกับ N ศูนย์กลางของ ประมาณ 20-25 แผ่นต่อนาที ไนโตรเจนเกือบทั้งหมดในภาคส่วน (111) เปลี่ยนรูปจาก C เป็น A ทำให้พื้นที่เหล่านี้ไม่มีสี ยกเว้นพื้นที่สีเหลืองที่ส่วนท้ายของการเจริญเติบโตที่มีระดับต่ำมากของการเปลี่ยนแปลง C เป็น A (สามารถอ่านบทความ เพชร Lab Grown Diamond คืออะไร ได้ที่ลิ้งนี้)

เพชร-cvd-ก้อนดิบ-ยังไม่เจียระไน-น้ำตาล

 

2. จีนกับเพชร Lab Grown Diamond

     การผลิตเพชรที่มนุษย์ปลูกขึ้นทั่วโลกสำหรับตลาดอัญมณีกำลังเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังมีปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับการผลิตเพชรธรรมชาติ สองผู้เล่นรายใหญ่ของโลก ได้แก่ Element Six และ Sumitomo Electric Industries ผลิตเพชร HPHT ประเภท Ib และ IIa ขนาดสูงสุด 10 มม. เฉพาะสำหรับงานอุตสาหกรรมโดยใช้เทคโนโลยี belt เพชรที่มนุษย์สร้างขึ้นชิ้นแรกที่เปิดตัวสู่ตลาดอัญมณีในช่วงต้นทศวรรษ 1990 นั้นเติบโตด้วยเทคโนโลยี HPHT อื่น นั่นคือเทคโนโลยี BARS ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นในอดีตสหภาพโซเวียตโดยมีส่วนร่วมหลักโดยผู้เขียน ปัจจุบันเทคโนโลยีนี้สามารถผลิตผลึกเพชรประเภทต่างๆ ได้ถึง 5-6 กะรัตเป็นประจำ ในขนาดที่เล็กของผลผลิตเครื่อง BARS ทำให้มีประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจในการเพิ่มคริสตัลเพียงหนึ่งเม็ดต่อรอบ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการผลิตเพชรตามสั่ง จนถึงกลางทศวรรษที่สองของศตวรรษที่ 21 เพชรอัญมณี HPHT ในปริมาณที่จำกัดยังถูกผลิตโดยเทคโนโลยี toriod และ belt โดยโรงงานขนาดเล็กเพียงไม่กี่แห่งในรัสเซีย ยูเครน ยุโรป และญี่ปุ่น

โรงงาน-จีน-เครื่องปลูก-ผลิต-กระบวนการ-hpht

     เมื่อเร็ว ๆ นี้  จีนได้ใช้เครื่อง cubic presses ซึ่งประสบความสำเร็จในการใช้ประโยชน์จากรัสเซียเพื่อปลูกเพชรโดยใช้เทคนิค HP TGG ปริมาณการผลิตที่มากของเครื่องนี้ทำให้เพชรประเภท Ila และ IIb คุณภาพสูงมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 กะรัต และน้ำหนักของผลึกนี้สามารถเพิ่มได้อย่างง่ายดาย หลังจากหลายปีของการพัฒนา ผู้ผลิตเพชร HPHT รายใหญ่สามรายในจีนประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยี HPHT TGG มาใช้ในช่วงกลางปี ​​2010 และปัจจุบัน บริษัทเหล่านี้ใช้เครื่อง cubic presses หลายร้อยเครื่องเพื่อผลิตเพชรคุณภาพอัญมณี Ib, IIa และ IIb ที่มีขนาดผลึกถึง 10 กะรัต

     ซึ่งข้อได้เปรียบที่สำคัญอย่างหนึ่งของเครื่องจากจีนคืออัตราส่วนต้นทุน/แรงขับที่ต่ำมาก และต้นทุนการทำงานที่ต่ำเมื่อเทียบกับเครื่องแรงดันสูงอื่นๆ รวมทั้งมีศักยภาพอย่างมากในการเพิ่มปริมาณการเติบโต การพัฒนาการเติบโตของเพชร HPHT ที่มีน้ำหนักผลึกมากกว่า 100 กะรัตและขนาดที่มากกว่า 25 มม. จะมีนัยยะสำคัญไม่เพียงแต่ต่อตลาดอัญมณีเท่านั้น แต่เมื่อรวมกับการเติบโตของเพชร CVD จะเปิดช่องทางใหม่สำหรับการพัฒนาของ เพชรยุคไฮเทคที่เกิดขึ้นใหม่

 

เลือกชมเพชร CVD (Lab Grown Diamond) และ เครื่องประดับของเราได้ที่นี่

ผู้เขียนบทความ

ขออภัย! ไม่สามารถคัดลอกข้อความได้